PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THIỆU HOÁ |
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
Năm học 2023-2024 |
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian làm bài 90 phút không (kể thời gian giao đề) Ngày khảo sát: 05/01/2024 |
- ĐỌC – HIỂU. (6,0 điểm):
Đọc bài thơ sau và thực hiện nhiệm vụ nêu bên dưới.
Cánh cò cõng nắng qua sông
Chở luôn nước mắt cay nồng của cha
Cha là một dải ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.
Quê nghèo mưa nắng trào tuôn
Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm
Thương con cha ráng sức ngâm
Khổ đau hạnh phúc nảy mầm thành hoa.
Lúa xanh xanh mướt đồng xa
Dáng quê hòa với dáng cha hao gầy
Cánh diều con lướt trời mây
Chở câu lục bát hao gầy tình cha.
( Lục bát về cha, Thích Nhuận Hạnh)
Lựa chọn câu trả lời đúng nhất từ câu 1 đến câu 8.
Câu 1. (0,5 điểm): Bài thơ trên được sáng tác theo thể thơ gì?
- Thơ bốn chữ C. Thơ lục bát
- Thơ năm chữ D. Thơ tự do
Câu 2(0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
- Tự sự B. Biểu cảm
- Miêu tả D. Nghị luận
Câu 3. (0,5 điểm): Bài thơ là lời bày tỏ cảm xúc của ai?
- Người bố B. Người bà
- Người mẹ D. Người con
Câu 4. (0,5 điểm): Từ “hao gầy” trong bài thơ được hiểu như thế nào?
- Hình ảnh cha vóc dáng dần gầy gò, sọp đi, nhọc nhằn suốt đời, lo toan hi sinh tất cả vì con của mình.
- Hình ảnh cha tảo tần khuya sớm để nuôi con nên người.
- Hình ảnh gầy gò theo tháng năm.
- Hình ảnh cha lo toan, hi sinh cho con cái.
Câu 5. (0,5 điểm): Dòng nào sau đây nêu đúng nghĩa của từ “thăng trầm” trong bài thơ?
- Nhịp điệu trầm – bổng (cao – thấp) trong câu thơ.
- Ổn định, hạnh phúc trong cuộc sống.
- Đáng thương, khổ sở, nhiều niềm đau.
- Không ổn định, lúc thịnh lúc suy trong cuộc đời.
Câu 6. (0,5 điểm): Trong các cụm từ sau, đâu là cụm danh từ?
- một dải ngân hà C. chở câu lục bát
- dệt từ muôn thăng trầm D. xanh mướt đồng xa
Câu 7(0,5 điểm): Nội dung chính của bài thơ là gì ?
- Tô đậm tình yêu thương của mẹ dành cho con.
- Thể hiện sự nỗ lực và vươn lên từ cuộc sống nghèo khổ.
- Ca ngợi tình yêu thương và đức hi sinh, dành tất cả vì con của cha.
- Nhấn mạnh vào sự bảo vệ, che chở của cha mẹ dành cho con.
Câu 8. (0,5 điểm): Câu nào nói đầy đủ nhất thông điệp mà bài thơ gửi gắm đến bạn đọc?
- Bài thơ thể hiện niềm xúc động, sự thấu hiểu, yêu kính, biết ơn cha sâu nặng.
- Bài thơ thể hiện niềm xúc động, sự thấu hiểu, yêu kính, biết ơn cha sâu nặng. Ca ngợi tình phụ tử thiêng liêng cao quý, đáng trân trọng.
- Bài thơ ca ngợi tình phụ tử thiêng liêng cao quý, đáng trân trọng.
- Bài thơ là lời tâm sự của con dành cho cha kính yêu.
Câu 9. (1.0 điểm): Em hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh có trong hai câu thơ sau:
Cha là một dải ngân hà.
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn
Câu 10. (1.0 điểm): Từ đoạn thơ trên, em cần làm gì về bổn phận làm con của mình để thể hiện tình yêu thương đối với cha mẹ? (Trình bày bằng một đoạn văn từ 5– 7 câu)
- PHẦN VIẾT. (4.0 điểm):
Trong tuổi thơ em đã làm được nhiều việc tốt có ý nghĩa, hãy kể lại một trải nghiệm mà em ấn tượng nhất.
Hết
Họ tên học sinh:……………………………………………………………………………… Số báo danh:………………………………
Bài làm
Kể lại một trải nghiệm làm việc tốt ý nghĩa trong tuổi thơ:
Tuổi thơ của em trôi qua với rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhưng lần giúp đỡ một em bé bị lạc trong công viên có lẽ là trải nghiệm khiến em ấn tượng nhất. Đó là một buổi sáng cuối tuần mùa hè, trời trong xanh, nắng vàng dịu nhẹ, và những cơn gió mát thổi qua làm em cảm thấy rất thoải mái. Hôm ấy, em cùng nhóm bạn trong xóm rủ nhau ra công viên gần nhà để vui chơi. Mọi người hào hứng chạy nhảy, chơi đùa giữa những hàng cây xanh rợp bóng mát.
Trong lúc đang chơi trốn tìm, em bất chợt nhìn thấy một bé gái chừng 4-5 tuổi ngồi một mình trên băng ghế đá gần khu vui chơi. Gương mặt em nhỏ đỏ hoe, đôi mắt ngấn lệ, và em có vẻ rất sợ hãi. Thấy vậy, em ngừng trò chơi, tiến lại gần và nhẹ nhàng hỏi:
•“Em ơi, sao em ngồi đây một mình? Bố mẹ em đâu?”
Bé gái ngước lên nhìn em, nước mắt vẫn còn lăn dài trên má. Với giọng run run, bé nói:
•“Em bị lạc… Em không tìm thấy bố mẹ.”
Nghe vậy, em cảm thấy lo lắng thay cho bé. Em cố gắng hỏi thêm để tìm hiểu xem bé tên gì, nhà ở đâu, hay bố mẹ bé đang mặc đồ như thế nào. Nhưng vì còn nhỏ, bé chỉ nhớ tên mình là Mai và không rõ đường về nhà. Em trấn an bé:
•“Không sao đâu, chị sẽ giúp em tìm bố mẹ nhé. Em đừng khóc nữa.”
Sau đó, em nắm tay bé Mai và dẫn em đến chỗ bác bảo vệ của công viên. Em kể lại sự việc và nhờ bác thông báo qua loa phát thanh để tìm bố mẹ bé. Trong lúc chờ đợi, em ngồi lại bên cạnh bé Mai, vừa trò chuyện vừa lau nước mắt cho bé. Em kể cho bé nghe về những câu chuyện vui để bé không còn sợ hãi.
Một lát sau, từ xa, em nhìn thấy một người phụ nữ và một người đàn ông hớt hải chạy về phía bác bảo vệ. Họ vừa chạy vừa gọi lớn:
•“Mai ơi! Bố mẹ đây, Mai ơi!”
Ngay khi thấy bố mẹ, bé Mai òa khóc và chạy lại ôm chặt lấy họ. Người mẹ rưng rưng nước mắt quay sang em, liên tục nói lời cảm ơn:
•“Cảm ơn con nhiều lắm! Nếu không có con, chúng ta sẽ không biết phải tìm Mai ở đâu cả.”
Lúc ấy, nhìn thấy gia đình họ được đoàn tụ, em cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm và hạnh phúc lạ thường. Dù việc em làm rất nhỏ, nhưng nó mang lại niềm vui lớn cho người khác. Khi trở về nhà, em kể lại câu chuyện cho bố mẹ nghe. Bố mẹ đã khen em rằng em đã biết quan tâm và giúp đỡ người khác.
Từ trải nghiệm ấy, em nhận ra rằng giúp đỡ người khác không chỉ mang lại hạnh phúc cho họ mà còn khiến bản thân cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Em tự hứa với mình sẽ luôn cố gắng giúp đỡ những người xung quanh khi họ cần, dù chỉ bằng những hành động nhỏ bé. Đó chính là cách để em sống trọn vẹn và trở thành một người tốt.