Dàn ý chi tiết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả (dành cho học sinh lớp 6)
I. Mở đoạn
•Giới thiệu bài thơ mà em muốn ghi lại cảm xúc (tên bài thơ, tác giả).
•Nêu lý do em yêu thích bài thơ này (nội dung cảm động, hình ảnh đẹp, câu chuyện ý nghĩa, v.v.).
Ví dụ: “Trong những bài thơ em đã học, bài thơ ‘Lượm’ của Tố Hữu để lại trong em nhiều cảm xúc sâu sắc nhờ cách kể chuyện đầy cảm động và hình ảnh miêu tả chân thực.”
II. Thân đoạn
1.Cảm nhận về yếu tố tự sự trong bài thơ:
•Tóm tắt câu chuyện được kể trong bài thơ.
•Nhận xét về cách tác giả sử dụng lời kể (mạch lạc, giàu cảm xúc).
•Cảm xúc của em khi đọc câu chuyện (xúc động, đồng cảm, ấn tượng).
Ví dụ:
•“Bài thơ kể về chú bé Lượm – một cậu bé giao liên nhỏ tuổi nhưng đầy dũng cảm, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Câu chuyện được tác giả kể lại một cách tự nhiên, nhẹ nhàng nhưng giàu cảm xúc, khiến em không khỏi thương xót cho số phận cậu bé.”
2.Cảm nhận về yếu tố miêu tả trong bài thơ:
•Nhận xét về các hình ảnh được miêu tả trong bài thơ (cảnh vật, con người).
•Những hình ảnh đó tạo ấn tượng gì với em?
•Cách miêu tả của tác giả làm nổi bật cảm xúc gì trong bài thơ?
Ví dụ:
•“Hình ảnh chú bé Lượm được miêu tả qua từng câu thơ giản dị nhưng sống động: ‘Chú bé loắt choắt, cái xắc xinh xinh…’ Những dòng thơ ấy vẽ lên một Lượm nhỏ nhắn, hồn nhiên, dễ thương nhưng cũng rất gan dạ. Chính cách miêu tả ấy đã làm cho hình tượng Lượm trở nên gần gũi và đáng nhớ hơn.”
3.Cảm xúc chung về bài thơ:
•Bài thơ gợi lên cảm xúc gì lớn nhất trong em? (xúc động, ngưỡng mộ, tự hào, buồn, v.v.).
•Điều gì trong bài thơ khiến em ấn tượng nhất?
Ví dụ:
•“Bài thơ để lại trong em sự cảm phục đối với lòng dũng cảm của Lượm, cùng nỗi buồn xót xa khi nghĩ đến sự hy sinh của cậu. Tuy nhiên, hình ảnh Lượm vẫn luôn tỏa sáng như một biểu tượng của lòng yêu nước.”
III. Kết đoạn
•Khẳng định lại tình cảm, ấn tượng của em với bài thơ.
•Bài học hoặc ý nghĩa mà em rút ra từ bài thơ.
Ví dụ:
•“Bài thơ không chỉ giúp em hiểu thêm về những hy sinh cao cả trong chiến tranh mà còn dạy em phải biết trân trọng hòa bình và ghi nhớ công lao của thế hệ đi trước. Hình ảnh chú bé Lượm mãi mãi sống trong trái tim em.”