Dưới đây là bài làm mẫu cho Đề số 2 – Câu 1 (dành cho học sinh lớp 4) trong Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025. Bài viết được viết với ngôn từ gần gũi, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học:
BÀI LÀM – ĐỀ SỐ 2, CÂU 1
Cuốn sách mà em rất yêu thích là “Chiếc lá cuối cùng” của nhà văn O. Henry. Câu chuyện kể về tình bạn cảm động giữa ba người: cụ Bơ-men, cô Xiu và cô Giôn-xi. Nhân vật khiến em cảm động và yêu mến nhất chính là cụ Bơ-men.
Cụ là một họa sĩ già nghèo, nhưng có tấm lòng nhân hậu và sẵn sàng hy sinh vì người khác. Khi thấy Giôn-xi bị bệnh nặng và mất đi niềm tin vào cuộc sống, cụ đã vẽ một chiếc lá lên tường trong đêm mưa gió lạnh giá để cô bé tin rằng chiếc lá vẫn còn đó, để cô có thể sống tiếp. Cụ đã bị cảm lạnh nặng sau đêm đó và qua đời, nhưng chính chiếc lá cụ vẽ đã giúp Giôn-xi vượt qua cơn bệnh hiểm nghèo.
Từ câu chuyện này, em hiểu rằng tình yêu thương và sự hi sinh vì người khác là điều vô cùng quý giá. Em học được rằng dù cuộc sống có khó khăn, chúng ta vẫn có thể mang lại niềm tin, hi vọng và hạnh phúc cho người khác bằng những hành động nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa.
Từ cảm hứng đó, em luôn cố gắng trở thành một người sống tích cực và biết quan tâm đến người khác. Em thường giúp mẹ làm việc nhà, giúp bạn bè trong học tập, và luôn nói lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc. Em cũng thích đọc sách mỗi ngày để học thêm nhiều điều hay, và em mong mình có thể truyền cảm hứng đọc sách cho các bạn cùng lớp, để mọi người cùng yêu thương nhau nhiều hơn.
Dưới đây là bài làm mẫu Câu 2 – Đề số 2 (học sinh lớp 4) trong Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025. Bài viết trình bày một cách đơn giản, dễ hiểu và mang tính thực tế:
BÀI LÀM – ĐỀ SỐ 2, CÂU 2
Để lan tỏa văn hóa đọc sách đến bạn bè và cộng đồng, em đã nghĩ ra một kế hoạch nhỏ mang tên “Mỗi ngày một trang sách”.
Mục tiêu của kế hoạch là giúp các bạn trong lớp em hình thành thói quen đọc sách hàng ngày, yêu thích việc đọc và chia sẻ những điều bổ ích từ sách.
Đối tượng tham gia: Các bạn trong lớp 4A trường em, đặc biệt là những bạn chưa thích đọc sách, hoặc chưa có điều kiện mua sách ở nhà.
Nội dung và cách thực hiện:
•Em sẽ mang những quyển sách hay như: truyện cổ tích, truyện tranh về lịch sử, sách kể chuyện đạo đức,… đến lớp để các bạn cùng đọc vào giờ ra chơi.
•Mỗi buổi sáng thứ Hai, em sẽ đọc một đoạn ngắn hoặc kể lại nội dung một cuốn sách hay trước lớp để các bạn cùng lắng nghe.
•Em cùng cô giáo lập một “Góc sách nhỏ” trong lớp học. Mỗi bạn có thể mang 1–2 quyển sách của mình đến để cùng trao đổi, mượn đọc.
•Em sẽ khuyến khích các bạn viết cảm nhận ngắn sau khi đọc sách và dán lên bảng lớp. Từ đó, chúng em cùng nhau học hỏi và chia sẻ thêm nhiều điều thú vị.
Dự kiến kết quả:
•Sau 1 tháng, em tin rằng nhiều bạn trong lớp sẽ thích đọc sách hơn, chăm đọc hơn và học tốt hơn.
•Lớp em sẽ trở thành một tập thể vui vẻ, đoàn kết và ham học hỏi hơn nhờ những giờ đọc sách cùng nhau.
Em mong rằng với kế hoạch nhỏ bé này, em có thể trở thành một “đại sứ văn hóa đọc” giúp lan tỏa tình yêu sách đến nhiều bạn nhỏ khác!